(TBKTSG Online) – Nhiều doanh nghiệp du lịch đang chờ Lãnh sự quán Nhật Bản công bố danh sách những công ty được chỉ định để được hưởng chính sách nới lỏng gần như miễn thị thực nhằm tổ chức tour đi Nhật cho du khách Việt Nam vì nhu cầu đang gia tăng mạnh.
Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, cho biết trước đây tour Nhật Bản được tổ chức không thường xuyên và kén khách vì thủ tục xin thị thực khó khăn, giá tour cao. Tuy nhiên, tình hình đã khác. Hiện mỗi tuần công ty có một đoàn đi du lịch Nhật Bản; dự kiến sang tháng 8-2014 sẽ tăng lên 4 đoàn mỗi tuần.
Doanh nhân này hy vọng Liên Bang Travelink có thể là một trong những doanh nghiệp được chỉ định để đưa du khách Việt Nam vào Nhật Bản – thị trường đang tăng trưởng nhanh và hút khách, đặc biệt là trong tình hình du khách gần như bỏ tour đi Trung Quốc.
“Xin thị thực dễ hơn thì khách sẽ đi nhiều hơn. Khi đó, chúng tôi sẽ có thể đặt dịch vụ máy bay, khách sạn… dài ngày hơn để có giá tốt nhất. Theo tôi, khi đó giá tour có thể sẽ giảm gần 20% so với hiện tại, tức chỉ gần 30 triệu đồng/người nên sẽ có nhiều người mua hơn”, ông nói.
Hôm 17-6, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, công dân của ba nước Indonesia, Philippines và Việt Nam sẽ được nới lỏng hoặc miễn giảm một số điều kiện xin cấp thị thực nhập cảnh (visa) vào Nhật Bản. Theo đó, điều kiện xét cấp visa nhập cảnh nhiều lần (multiple-entry) cho công dân Philippines và Việt Nam sẽ được nới lỏng đáng kể; điều kiện xét cấp visa nhập cảnh một lần (single-entry) cho khách du lịch Việt Nam và Philippines cũng sẽ được nới lỏng tới mức gần như miễn thị thực nếu du khách đăng ký visa thông qua một công ty du lịch được chỉ định. |
Giám đốc nhiều công ty du lịch khác cũng đang kỳ vọng vào việc nới lỏng thị thực từ phía Nhật Bản để hoạch định chiến lược kinh doanh.
Ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch Viking, nói công ty ông không chỉ dừng lại ở việc khai thác thị trường khách du lịch thuần túy, mà còn nhắm đến những người muốn sang Nhật Bản học nghề trong vài tháng và doanh nhân muốn sang tìm hiểu những công nghệ không quá đắt tiền.
“Đây là thị phần tiềm năng vì người trong nước có nhu cầu và phía Nhật Bản – nơi có rất nhiều công ty vừa và nhỏ, cũng rất sẵn sàng”, ông Hùng nói.
Ông Hùng cũng rất tin tưởng vào khả năng thu hút khách của thị trường này. Nếu như năm ngoái, thỉnh thoảng công ty mới có khách đăng ký đi Nhật thì nay lượng khách đều đặn hơn. Đặc biệt, trong mùa hoa anh đào vào khoảng cuối tháng 3, đầu 4-2014, tuần nào công ty cũng có đoàn khởi hành. Thị hiếu của du khách cũng thay đổi, thay vì chỉ tham quan thuần túy, du khách đã yêu cầu những loại tour đặc biệt hơn, chẳng hạn đi dài ngày hơn thay vì chương trình thông thường khoảng 5 – 6 ngày để khám phá văn hóa ẩm thực, coi đấu vật Sumo, xem kịch nghệ…
Công ty Du lịch Samurai – công ty chuyên về tour Nhật Bản – cũng cho biết, lượng khách đang tăng trưởng tốt và rất kỳ vọng vào chính sách thị thực mới để thu hút khách nhiều hơn nữa. Samurai đang nhắm đến loại hình du lịch chữa bệnh, khám sức khỏe tổng quát tại Nhật.
Tour Nhật chỉ mới phát triển trong vài năm trở lại đây nhưng hiện có rất nhiều công ty bán sản phẩm này. Cuối năm ngoái, 24 công ty du lịch ở TPHCM đã thành lập câu lạc bộ tổ chức tour đi Nhật Bản để hợp tác thúc đẩy kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm. Vào tháng trước, một câu lạc bộ tương tự cũng ra đời ở Đà Nẵng, quy tụ một số doanh nghiệp tại miền Trung.
Trong năm 2013, lượng khách du lịch từ Việt Nam sang Nhật đã đạt đến 90.000 lượt, tăng đến 150% so với năm trước đó. Năm nay, dự kiến du khách tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ sự quảng bá mạnh mẽ của du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán tour như hỗ trợ kinh phí quảng cáo, nới lỏng thị thực… Phía Nhật Bản kỳ vọng đến năm 2015, sẽ thu hút được 200.000 lượt khách du lịch từ Việt Nam.
Nguồn: Công Ty Dịch Thuật Phú Ngọc Việt Sưu tầm
Xem thêm gia hạn visa, dịch tiếng Trung